Thứ Năm, 24 tháng 9, 2020

“Chòi” bê tông trên đá nham thạch: Vị trí xây dựng không thích hợp - travel news


Dân trí

Tiến sĩ Trần Tân Văn – Viện trưởng viện Khoa học Địa chất và tài nguyên cho rằng, việc xây dựng nhà cửa bê tông trên đá nham thạch tại đảo nhỏ nhắn (huyện đảo Lý Sơn) là không thích hợp.



Ngày 16/9, PV Dân trí có cuộc trao đổi với  Tiến sĩ Trần Tân Văn – Viện trưởng viện Khoa học Địa chất và tài nguyên, liên quan tới nhà cửa bê tông trên đá nham thạch tại đảo nhỏ nhắn (huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi).


Tiến sĩ Trần Tân Văn có nhiều năm gắn bó với huyện đảo Lý Sơn. Ông cũng tham gia và chủ trì xây dựng một số hồ sơ về Di sản toàn cầu và công viên địa chất toàn cầu, trong đó có công viên địa chất Lý Sơn – Sa Huỳnh.


Tiến sĩ Văn cho biết, trước đây, các chuyên gia đã tư vấn cho huyện đảo Lý Sơn việc xây dựng các điểm dừng chân tại đảo nhỏ nhắn. Trong đó lưu ý, huyện Lý Sơn nên sử dụng vật liệu thân thiện với môi trường, cũng như chọn vị trí không xúc tiến tới phong cảnh.


“Văn khách du lịch dạng góp ý của Sở Văn hoá – Thể thao và Du lịch, cũng như văn khách du lịch dạng lãnh đạo của Huyện ủy Lý Sơn nói rất rõ là hạn chế bê tông, chọn vị trí không xúc tiến tới phong cảnh hoang vu của đảo nhỏ nhắn. Thế nhưng khi làm thì lại toàn bằng bê tông, lại nằm trên bãi đá nham thạch là chưa thích hợp”, Tiến sĩ Văn nói.


“Chòi” bê tông trên đá nham thạch: Vị trí xây dựng không phù hợp - 1

Điểm dừng chân bằng bê tông nằm trên bãi đá nham thạch tại đảo nhỏ nhắn


 Theo Tiến sĩ Văn, xét tổng thể thì những điểm dừng chân này không mang nhiều ý nghĩa. vì thế, phải cân nhắc khi thực hiện. Nếu xây dựng thì phải đơn giản, nên thống nhất mô hình. Trong khi huyện Lý Sơn lại làm mỗi điểm mỗi khác. Viện trưởng cũng phân bua ý kiến trái chiều trước việc huyện Lý Sơn “vôi ve” những nhà cửa này.


“Ở những nơi hoang vu như thế càng không nên cầu kỳ. mục tiêu những điểm này là để dừng chân, quan sát vẻ đẹp vốn có của đảo nhỏ nhắn. Chỗ đó không cần hoa hòe”, Tiến sĩ Văn nêu ý kiến.


“Chòi” bê tông trên đá nham thạch: Vị trí xây dựng không phù hợp - 2

Kinh phí xây dựng phần thô của mỗi điểm dừng chân lên tới 500 triệu đồng 


 Liên quan tới vấn đề này, lãnh đạo Huyện ủy Lý Sơn cho biết, BTV Huyện ủy đã có ý kiến rất rõ là hạn chế xây dựng bê tông, phải chọn vị trí thích hợp tránh xúc tiến tới phong cảnh đảo nhỏ nhắn. Tuy nhiên, chủ đầu tư không thực hiện đúng yêu cầu này tạo ý kiến trái chiều trong dư luận. Ngày 16/9, Huyện ủy Lý Sơn đã lãnh đạo kiểm tra, thông tin về 2 điểm dừng chân bê tông trên nham thạch tại đảo nhỏ nhắn.


Như Dân trí đã phản ánh, huyện đảo Lý Sơn xây dựng 2 điểm dừng chân tại đảo nhỏ nhắn. Điều đáng nói là nhà cửa được xây dựng bằng bê tông trên đá nham thạch.


Nhiều ý kiến cho rằng, huyện Lý Sơn vận động người dân sử dụng vật liệu thân thiện môi trường khi xây dựng nhà cửa phục vụ du lịch. Trong khi đó, những nhà cửa do huyện thực hiện lại được xây bằng bê tông, nằm trên bãi đá nham thạch gây xúc tiến tới vẻ hoang vu của đảo nhỏ nhắn.


Quốc Triều

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét