Thứ Ba, 30 tháng 6, 2020

'ngơ ngẩn" trước cây hoa bún Hà Nội 300 năm tuổi

Ở Hà Nội, có nhẽ quý khách đã bắt gặp không ít những cây cổ thụ trăm tuổi trên các con phố. Tuy nhiên, chắc hẳn quý khách chưa từng nhìn thấy cây hoa bún ở khắp phố phường. Cây hoa bún Hà Nội có tuổi đời hơn 300 năm tuổi được người dân coi như ‘báu vật’. Cả Hà Nội chỉ có duy nhất nhất cây, tồn tại qua hàng chục thập kỉ. Cùng tìm hiểu xem cây hoa này có gì nhé!



1. Định vị cây hoa bún Hà Nội

Cây hoa bún Hà Nội còn có tên gọi khác là Bạch hoa hay Màn Màn. Đây là loại cây thân gỗ tán rộng, nở rộ nhiều nhất vào tháng 2 âm lịch, sau đó thưa dần, nhưng tới lúc giao mùa sang hạ, mưa ẩm, cây lại bung lộc trổ hoa từng chùm đẹp tới xao xuyến. Ở miền Trung như Quảng Nam, Ninh Thuận, Thừa Thiên Huế… cây hoa bún rất thân thuộc với người dân, nhưng tại Hà Nội có rất ít người biết, bởi vì tìm mỏi mắt cũng chỉ có duy nhất một cây.


cay-hoa-bun-ha-noi


Ảnh: Ngô Tiến Đức


Cây hoa bún duy nhất tại Hà Nội hiện đang thuộc địa phận đường Đình Thôn, Mỹ Đình. Hàng trăm năm qua, cây bún già đã gắn bó với biết bao thế hệ dân làng Đình Thôn, chứng kiến bao thăng trầm của vùng đất ven đô nay đã không còn giữ được nhiều nét hoang vu cổ kính như xưa nữa.


cay-hoa-bun-ha-noi


cay-hoa-bun-ha-noi


Ảnh: Ngô Tiến Đức


2. Vẻ đẹp cây hoa bún Hà Nội

Về tên cây bún, nhiều người dân trong làng Đình Thôn cho rằng, sở dĩ có tên như vậy vì chùm hoa bún có 2 màu, có chùm mới bung màu trắng, cánh hoa hình 1 con bún lá, có chùm bung màu vàng rực. Còn theo truyền thuyết, sở dĩ gọi tên là bún vì ngày xưa khi đói kém người dân hay cúng lễ, trong đó có bún rồi mang ra gốc cây này để cho những người hành khất khắp nơi tới tranh nhau ăn.


cay-hoa-bun-ha-noi


cay-hoa-bun-ha-noi


Ảnh: Ngô Tiến Đức


Ngày nay, cây bún già vẫn nằm ngay cạnh miếu thờ của làng, là địa chỉ để người dân tụ tập nhâm nhi chén trà rồi đẩy đưa năm ba chuyện trên trời dưới bể. Đây vẫn mãi là “cây thiêng” nhưng mà người dân Đình Thôn nâng niu, chăm sóc và bảo tồn.


cay-hoa-bun-ha-noi


Ảnh: Ngô Tiến Đức


3. Những đoạn đường rợp bóng cổ thụ tại Hà Nội

Ngoài cây hoa bún Hà Nội, còn có rất nhiều những đoạn đường tại thủ đô rợp bóng cổ thụ. Những đoạn đường này luôn xanh mát bởi vì nhì hàng cây nhì bên. Đây cũng là những nơi lý tưởng để các cặp đôi hò hứa hẹn. Cùng điểm qua một số đoạn đường “xanh” ngay dưới đây nào!


3.1. Đường Phan Đình Phùng

Phố dài khoảng 1,5 km, kéo dài từ phố Mai Xuân Thưởng tới phố Hàng Cót. Đường nổi tiếng với những hàng sấu cổ thụ nhì bên, mỗi cây sấu đều được tiến công số riêng. khác lạ, có hẳn một đoạn đường có nhì hàng sấu trên cùng một vỉa hè. Chính vỉa hè rộng lớn cũng tạo nên nét riêng cho đường Phan Đình Phùng. Những hàng sấu tạo nên không gian xanh mát cho đoạn đường ngay cả trong mùa hè nóng nực. Vào mùa thu, dưới những tia nắng nhẹ nhõm xuyên qua kẽ lá, quý khách sẽ được cảm nhận được sự yên bình, lãng mạn trong chiều Hà Nội.


phan-dinh-phung


Ảnh: @happy_chichi


phan-dinh-phung


Ảnh: @duzdokpanoz


phan-dinh-phung


Ảnh: @tubau_


3.2. Đường Hoàng Diệu

Đường Hoàng Diệu dài 1,3km tiếp nối nhì phố Phan Đình Phùng và Nguyễn Thái Học. Đường Hoàng Diệu được xem là một trong những đoạn đường đẹp nhất của Hà Nội bởi vì nó được phủ xanh suốt tứ mùa bởi vì những hàng xà cừ cổ thụ. Ngoài ra Đường Hoàng Diệu còn là nơi ghi dấu những tòa tháp lịch sử của Hà Nội xưa. Đó là Hoàng thành cố kính, là cổng Đoan môn sừng sững và những ngôi vi la xưa được xây theo kiến trúc Pháp. nơi đây còn có căn nhà 30 Hoàng Diệu của Đại tướng Võ Nguyên Giáp  Tất cả tạo nên một góc trời Hà Nội hài hòa, tinh tế.


duong-hoang-dieu


Ảnh: @mrdismas


duong-hoang-dieu


Ảnh: @thvaan_


duong-hoang-dieu


Ảnh: @chaustagram_


3.3. Đường Thanh Niên

Đường Thanh Niên là đoạn đường rất dị nhất thủ đô, nằm giữa hồ Tây và hồ Trúc Bạch. Đường Thanh Niên vốn được đắp từ thế kỷ XVII để nuôi cá trong hồ Trúc Bạch. Nhìn từ trên xuống, đường như cây cầu bắc ngang qua một con sông lớn. Điều khác lạ là tên của đoạn đường được đặt bởi vì chủ toạ SG, để ghi nhận công sức của thế hệ trẻ đã góp sức làm đường.


duong-thanh-nien


Ảnh:@camtihon


duong-thanh-nien


Ảnh: @linhsussi_


Cũng giống nhiều đoạn đường khác ở Hà Nội, đường Thanh Niên được phủ xanh bởi vì những hàng cây nhì bên đường, cùng làn đường rộng và thoáng mát. bởi vì lợi thế có nhì hồ lớn nhì bên, đường Thanh Niên trở thành vị trí tự sướng lãng mạn cho các quý khách trẻ. Nhất là khi chiều về, hoàng hôn chiếu xuống in hằn lên mặt nước, phản chiếu lên cả làn đường. Đi dạo trên vỉa hè cảm nhận những làn gió mát từ Hồ Tây, ăn kem bên hồ Trúc Bạch, ăn bánh phồng tôm Hồ Tây, ghé thăm chùa Trấn Quốc, thỉnh thoảng bắt gặp những người dân đi câu cá… Môt buổi chiều quá thú vị ở Hà Nội!


duong-thanh-nien


Ảnh: @hoaithuong.112


Cây hoa bún Hà Nội có nhẽ là cây cổ thụ khác lạ nhất thủ đô. Lịch sử hàng trăm tuổi cùng vẻ đẹp dịu dàng là niềm tự hào của người dân Đình Thôn. Nếu quý khách còn chưa nhìn thấy cây bún khác lạ này, rủ đứa quý khách tới chiêm ngưỡng cây hoa này ngay thôi nào! Đừng quên san sẻ với Halohanoi những bức ảnh checkin của quý khách nhé!


TOP 10 vị trí sống ảo ở Hà Nội nhất định phải tới sau mùa dịch


 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét