Thứ Hai, 26 tháng 10, 2020

Lỗ chục tỷ đồng, chủ KS Hà Nội “toát mồ hôi” xoay xở trước đại dịch - travel news


Dân trí

Chịu lỗ hàng chục tỷ đồng trong những tháng đại dịch, nhiều chủ KS ở Hà Nội phải tìm đủ mọi cách để xoay xở.



Trước diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, nhiều quốc gia trên toàn cầu, trong đó có VN đã hạn chế số lượng du khách nhập cảnh, điều này đã khiến ngành du lịch và KS bị “tổn thương” nghiêm trọng và rơi vào trạng thái “ngủ đông” dài hạn.


Lần trước tiên trong 10 năm qua, số lượng du khách quốc tế tới VN bị sụt giảm ở mức thấp kỷ lục.


Số liệu từ Tổng cục Thống kê cho thấy, trong quý III/2020, lượng khách quốc tế tới VN đạt 44.000 lượt, chỉ bằng 1% so với cùng kỳ năm ngoái.


Cộng gộp cả 3 quý, lượng du khách quốc tế giảm 9 triệu lượt, tương đương 70,6% so với cùng kỳ năm trước.


Lỗ chục tỷ đồng, chủ khách sạn Hà Nội “toát mồ hôi” xoay xở trước đại dịch - 1

Lần trước tiên trong 10 năm qua, số lượng du khách quốc tế tới VN bị sụt giảm ở mức thấp kỷ lục. Hàng loạt KS ở Hà Nội phải đóng cửa. Ảnh: Vũ Đức Anh


KS "bán mình", "toát mồ hôi" xoay xở trước đại dịch


Tại nhiều địa phương mạnh về du lịch, nhiều KS đã phải tạm dừng hoạt động vô thời hạn, thậm chí nhiều KS phải “bán mình” do không thể chi trả các khoản tiêu dùng phát sinh.


Trao đổi với PV báo Dân trí, ông Nguyễn Viết Hùng, CEO chuỗi KS yên ổn. tại Hà Nội cho biết, trong các khoản phải chi trả, tiêu dùng gánh nặng nhất là tiền lãi vay nhà băng hàng tháng, tiếp tới là tiêu dùng trả thuê mặt bằng.


Ngoài ra, vẫn còn một số khoản tiêu dùng như lương cho người lao động, tiêu dùng bảo dưỡng, bảo trì, vận hành KS, phí vệ sinh môi trường;.....


Lỗ chục tỷ đồng, chủ khách sạn Hà Nội “toát mồ hôi” xoay xở trước đại dịch - 2

Một KS trên phố cổ Hà Nội thường xuyên khóa trái cửa. Ảnh: Vũ Đức Anh


“Với một KS 3 sao tại Phố cổ, mỗi tháng tôi phải bỏ ra ít nhất là 200 - 300 triệu đồng cho mọi tiêu dùng phát sinh. Trong trường hợp không thể gánh nổi, chúng tôi buộc phải đóng cửa 1 - 2 KS, để cứu các KS còn lại”, ông Hùng nói.


Trong bối cảnh phức tạp chung như hiện nay, các chủ KS đã có nhiều giải pháp để giảm thiểu thiệt hại do đại địch Covid-19. Đơn cử như, tái cơ cấu lại KS bằng cách cắt giảm các khoản thu, chi không quan yếu, cắt giảm lương thưởng của ban lãnh đạo;...


Với chuỗi 5 KS yên ổn. tại Hà Nội, ông Hùng đã giảm 80% tổng số nhân sự, chỉ giữ lại một số viên chức gắn bó nhiều năm với KS. Cắt giảm hoàn toàn tiêu dùng họp hành, phí truyền thông và marketing.


trong khi, chủ KS vận dụng mức giảm giá phòng lên tới 70%, từ 1,8 triệu đồng còn 300.000 đồng/phòng/đêm để kích cầu.


Ngay cả khi vận dụng mức giảm chưa từng có, thì công suất lấp phòng cũng chỉ đạt 10% - 20%.


Ông Hùng thừa nhận, những giải pháp nêu trên chỉ mang tính chất tạm thời, nếu dịch bệnh kéo dài tới năm 2021, nhiều năng lực chuỗi KS này sẽ bị vỡ lẽ dây chuyền.


“Chỉ khi nào dịch bệnh được kiểm soát trên toàn toàn cầu, cửa khẩu quốc tế mở cửa trở lại, hoạt động hàng không hoạt động phổ quát, lúc đó ngành KS mới có đà hồi phục”, ông Hùng nói.


Lỗ chục tỷ đồng, chủ khách sạn Hà Nội “toát mồ hôi” xoay xở trước đại dịch - 3

Nhiều chủ KS giảm giá 70% tiền thuê phòng để kéo khách. Ảnh: Vũ Đức Anh


Một tháng dịch bệnh, 1 KS lỗ tới 15 tỷ đồng


Trong khi đó, đại diện của một chuỗi KS 5 sao tại Hội An, Nha Trang và Hạ Long tiết lộ, chỉ trong 9 tháng, toàn bộ chuỗi KS đã bị lỗ hơn 15 tỷ đồng.


Vị này cho biết, trong thời đoạn đầu của đại dịch Covid-19, chuỗi KS này vẫn có thể cầm cự được nhờ vào tiền đặt cọc của khách hàng, thậm chí trong quý I, doanh thu còn tăng nhẹ khoảng 10% so với năm ngoái.


Thế nhưng, kể từ cuối tháng 5/2020, khi dịch bệnh bùng phát đợt 2, tất cả KS của doanh nghiệp này buộc phải đóng cửa, khiến doanh nghiệp chính thức rơi vào cảnh thua lỗ.


“Hiện nay, dù đại dịch đã được kiểm soát tốt trong nước, thế nhưng, tình hình quốc tế vẫn còn phức tạp, nên chúng tôi vẫn chưa quyết định thời kì mở cửa trở lại.


Nếu mở cửa bây giờ, chúng tôi sẽ phải gồng gánh thêm hàng loạt tiêu dùng khác như phí nhân sự, phí vệ sinh, phí vận hành,... Nếu như vậy, khoản lỗ kiên cố sẽ phình to ra hơn nữa”, vị này nói thêm.


Một trong những giải pháp được nhiều chủ KS hưởng ứng và mang lại hiệu quả lớn trong thời khắc dịch bệnh bùng phát, chính là đăng ký làm điểm cách ly có thu phí.


Lỗ chục tỷ đồng, chủ khách sạn Hà Nội “toát mồ hôi” xoay xở trước đại dịch - 4

Tấm đại dương thông tin đóng cửa được dán bên ngoài KS ở Hà Nội. Ảnh: Vũ Đức Anh


Tính tới đầu tháng 8/2020, cả nước có tổng cộng 207 KS tại 25 tỉnh, TP được chọn làm điểm cách ly tính phí, với hơn 23.000 giường.


Trong đó, Hà Nội có 6 cơ sở với 764 giường; TP.HCM có 9 cơ sở tạm trú du lịch với 841 giường đủ điều kiện làm điểm cách ly và tp.Đà Nẵng có 41 cơ sở tạm trú du lịch đạt điều kiện phục vụ cách ly với 8.340 giường.


Được biết, nhiều KS cũng đã nộp hồ sơ lên Sở Du lịch các địa phương, đăng ký làm các điểm cách ly có tính phí. Thế nhưng, do không phục vụ được lực lượng y - bác bỏ sĩ, viên chức hậu cần, bình an, nên số lượng hồ sơ được xét duyệt vẫn còn hạn chế.


Ngọc Tú

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét