Thứ Sáu, 31 tháng 7, 2020

Doanh nghiệp du lịch "điêu đứng", cần sự thông cảm của khách mua tour - travel news


Dân trí

Khi tour quốc tế chưa mở, du lịch nội địa như một "chiếc phao cứu sinh". Đợt tiến công lần 2 của dịch Covid-19 khiến du lịch nội địa “điêu đứng”.



Theo ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Du lịch TPHCM, tình hình dịch bệnh đã tác động tới tâm lý của khách du lịch và liên quan lớn tới hoạt động của các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ du lịch.


Ngay sau khi ĐN có công văn triển khai các giải pháp phòng chống dịch, các doanh nghiệp du lịch nhất loạt hoãn, hủy các kế hoạch du lịch đã và đang triển khai đi ĐN. Thậm chí, nhiều kế hoạch du lịch đi Phú Quốc, Nha Trang, Hà Nội, Đà Lạt cũng bị hủy.


"ngày nay, các doanh nghiệp du lịch đều gặp tình trạng khách du lịch hủy tour hàng loạt. Cụ thể, đơn vị Vietravel thất thu dự kiến hơn 88 tỷ đồng khi bị hơn 20.000 khách huỷ tour,  doanh nghiệp Saigontourist hơn 10.000 khách; các doanh nghiệp khác như BenThanh Tourist, lữ khách Fiditour, Hòa Bình, TST, Đất Việt... từ 5.000 khách trở lên", ông Vũ nói.


Doanh nghiệp du lịch điêu đứng, cần sự cảm thông của khách mua tour - 1Các dịch vụ đã lên chương trình khi có vấn để phải hoãn, huỷ thì đơn vị lữ khách ký hợp đồng trực tiếp với khách hàng gặp rất nhiều nan giảiDoanh nghiệp du lịch điêu đứng, cần sự cảm thông của khách mua tour - 2Du lịch nội địa đang hứng chịu đợt tiến công thứ 2 từ đại dịch Covid-19

Với các doanh nghiệp lớn có tiềm lực tài chính thì có thể bằng nhiều cách xử lý khủng hoảng, nhưng với các doanh nghiệp quy mô vừa và nhỏ thìa là một thử thách.


“Khách thì không hiểu các khoản cọc với đối tác. Ví dụ như phía KS thì phương án họ đề xuất là bảo lưu để ổn định có đoàn cấn trừ thời kì tới. Mỗi ngày hoàn tiền tour cả tỷ đồng, đoàn ít cũng vài chục triệu, đoàn lớn thì vài trăm triệu đồng. Thật sự rất căng, ai không đủ tiềm lực hay sẵn sàng không tốt về tài chính thì vỡ nợ như không”, ông Trần Thanh Vũ, đại diện đơn vị VinaGroup tâm sự.


Doanh nghiệp du lịch điêu đứng, cần sự cảm thông của khách mua tour - 3Với những khách hàng đi du lịch nhiều sẽ dễ thông cảm hơn đối với những nan giải khi các đơn vị làm tour phải hoãn, huỷ chương trình.

Theo thông tin từ các đơn vị, tất cả các doanh nghiệp đều không tổ chức đưa khách tới ĐN từ 12h ngày 26/7. Tuy nhiên, dịch vụ của kế hoạch du lịch từ 26/7 tới 1-8 đều đã được các đoanh nghiệp tính sổ 100% cho đối tác. Trong khi đó, họ lại phải hoàn trả 100% tiền cho khách hàng. Điều này dẫn tới tình trạng các đơn vị lữ khách, cơ sở cung ứng dịch vụ rất nan giải.


Doanh nghiệp du lịch điêu đứng, cần sự cảm thông của khách mua tour - 4Ngay lúc này đây, du lịch nội địa gồng mình hứng chịu đợt tiến công thứ 2 của Covid-19, việc chung tay cùng vượt qua đại dịch không chỉ có người cai quản, nhà làm tour nhưng cần lắm sự thấu cảm của người mua tour

Theo ghi nhận tình hình kinh doanh tại đơn vị TST, cho tới thời đoạn hiện nay, phần lớn khách hàng có kế hoạch xuất phát tour trong thời đoạn từ cuối tháng 7 tới cuối năm 2020 phần lớn là khách hàng thân thiết, khách hàng đã duy trì các hợp đồng bao gồm cả khách hàng cá nhân, nhóm gia đình và khách hàng doanh nghiệp đã ký từ đầu năm 2020.


Với tâm lý chủ động, từ cuối tháng 7, đơn vị này cũng đã sẵn sàng các kịch phiên bản ứng phó, không chủ quan.


Cụ thể: Đối với khách hàng vẫn giữ kế hoạch đi tour sẽ yêu cầu các đối tác đảm bảo yêu cầu an toàn, khách hàng dời ngày xuất phát sẽ có kế hoạch chủ động tư vấn thời kì thích hợp và an toàn nhất cho khách hàng, khách hàng vẫn giữ kế hoạch đi tour nhưng đổi nơi trong tháng 8, 9 sẽ tư vấn khách chuyển hướng tới các điểm xa vùng dịch, khách hàng có nhu cầu huỷ tour sẽ nỗ lực làm việc với hệ thống đối tác nhằm giảm thiểu tối đa thiệt hại cho khách hàng thông qua các kế hoạch thương lượng cụ thể sau khi nắm bắt trọn vẹn thông tin nhằm có giải pháp tổng thể chung.


Ông Nguyễn sáng láng, đại diện đơn vị TST xúc động: “Cho tới nay, phần lớn du khách vẫn theo phương án duy trì hợp đồng và đồng hành cùng TST tourit trong việc ổn định hoạt động ngành lữ khách, như một cách để giúp cho hoạt động du lịch VN ít xáo trộn nhất, và tăng tốc nhanh khi dịch kết thúc, tạo sức mạnh mạnh mẽ cho nền kinh tế sau khi hồi phục. Đây cũng chính là niềm hy vọng của tất cả doanh nghiệp lữ khách, tránh những thiệt hại lớn do hiệu ứng domino từ tâm lý đám đông”.


Sở Du lịch TPHCM đề xuất tiếp tục sử dụng các cơ sở tạm cư làm điểm cách ly cho các đoàn bay nhưng chưa sử dụng hết năng lực cung ứng để sử dụng làm điểm cách ly có trả phí cho các đoàn chuyên gia nước ngoài như: KS Eastin Grand, Novotel, Sofitel, Ibis SG, des Art Saigon Mgallery, Park Royal, Orchids, Liberty, Saigon Center.


thời kì tới, ngành du lịch TP tiếp tục thực hiện các giải pháp phòng chống dịch Covid-19 đảm bảo an toàn cho khách du lịch.


Về công việc tương trợ tháo gỡ nan giải cho các đơn vị lữ khách, sẵn sàng chính sách xúc tiến du lịch phát triển ngày sau khi dịch bệnh kết thúc, Sở tiếp tục tiến công giá tình hình thiệt hại của các các doanh nghiệp lữ khách, đề xuất UBND giải pháp tháo gỡ, tương trợ cho đơn vị lữ khách. Trong các giải pháp tập trung vào giãn thuế, giãn thời kì thực hiện nghĩa vụ thuế, cho phép chậm chạp nộp các loại thuế...


 Phạm Nguyễn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét