Thứ Hai, 24 tháng 8, 2020

Hướng Dẫn Tham Quan Lăng chưng Cực cụ thể Từ A tới Z

Du lịch Hà Nội, có nhẽ bất kỳ ai cũng muốn tới tham quan Lăng chưng trước tiên. Lăng chưng là tòa tháp có giá trị văn hóa lịch sử không giống nhau nhưng mà bất kỳ người dân VN nào cũng nên tới một lần. Nếu còn chưa rõ về Lăng chưng, để Halo hướng dẫn khách du lịch những điều cần biết khi đi tham quan Lăng chưng nhé!



1. Giới thiệu về Lăng chưng

Lăng chưng được chính thức khởi công vào ngày 2/9/1973 và hoàn thành vào ngày 19/8/1975. Đây là nơi lưu giữ thi hài của chủ toạ SG, vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc. Quần thể Lăng chưng bao gồm cả quảng trường Ba Đình, phủ chủ toạ, nhà sàn chưng Hồ.


tham quan lang bac


Ảnh: @chihieu.t


Mặt chính của lăng hướng về phía đông là Quảng trường Ba Đình. Lăng gồm 3 lớp với chiều cao 21,6m. Lớp dưới có kết cấu bậc nhiều cấp, có lễ đài dành cho đoàn chủ toạ khi diễn ra hoạt động mít tinh. Phần giữa là kết cấu trung tâm của lăng bao gồm phòng thi hài, hành lang, cầu thang lên xuống. Phần trên là mái lăng được dáng bộ hình bông sen nở. Trước mặt chính lăng có dòng chữ chủ toạ SG bằng đá hồng ngọc màu mận chín.


tham quan lang bac


Ảnh: @hmeiy


2. Lịch, giờ mở cửa và giá vé
2.1. Giờ mở cửa

Giờ mở cửa Lăng chưng trong năm thường chia làm 2 mùa, mùa đông và mùa hè. Mùa đông tính từ tháng 11 tới hết tháng 3, còn mùa hè tính từ tháng 4 tới hết tháng 10. Lăng chưng mở cửa vào các buổi sáng trong tuần, trừ thứ 2 và thứ 6. Nếu các ngày lễ như mồng 1 Tết, lễ Quốc Khánh, sinh nhật chưng,.. trùng vào thứ 2 hoặc thứ 6 thì Lăng chưng vẫn mở cửa phổ quát.


thời kì
Giờ mở cửa
Mùa đông
Ngày thường
8:00 – 11:00
Thứ 7, Chủ Nhật, ngày lễ
8:00 – 11:30
Mùa hè
Ngày thường
7:30 – 10:30
Thứ 7, Chủ Nhật, ngày lễ
7:30 – 11:00
2.2. Giá vé vào Lăng chưng

Người dân VN vào thăm quan Lăng chưng hoàn toàn miễn phí. Còn đối với người nước ngoài, giá vé thăm Lăng là 25.000 VNĐ/ người, vé tham khu nhà sàn là 25.000 VNĐ/ người.


tham quan lang bac


Ảnh: @nnhavyy


3. Hướng dẫn đi tới Lăng chưng

Nếu tới tham quan Lăng chưng bằng motor hoặc các phương tiện cá nhân thì có khá nhiều tuyến đường để lựa chọn. Tuy nhiên hãy lưu ý nhì nơi gửi xe gần nhất là đường Ông Ích Khiêm nằm đối diện bộ Tư lệnh lăng hoặc số 19 đường Ngọc Hà ở phía cổng vào bảo tồn SG.


tham quan lang bac


Ảnh: @chaayxi


Còn nếu tới tham quan bằng xe bus, một số tuyến xe bus đang có điểm dừng gần Lăng chưng là xe 09, tuyến 18, tuyến 22, 33, tuyến 45, tuyến xe 50. Điểm dừng gần Lăng nhất là 18A Lê Hồng Phong.  Nếu không biết rõ điểm dừng, khách du lịch chỉ cần nhờ phụ xe nhắc điểm dừng Lăng chưng là được nhé!


4. Hành trình tham quan Lăng chưng
4.1. Thủ tục sẵn sàng vào Lăng

Thông thường, các du khách khi tham quan Lăng chưng sẽ đi theo trình tự: Lăng chưng, nhà sàn, ao cá chưng Hồ, bảo tồn SG và chùa Một Cột.


Sau khi gửi xe, khách du lịch đi bộ 1 đoạn là tới số 17A  đường Ngọc Hà, nơi đây, khách du lịch sẽ khởi đầu được hướng dẫn xếp hàng, làm các thủ tục để khởi đầu vào Lăng. hàng ngũ viên chức sẽ hướng dẫn khách du lịch gửi đồ sử dụng cá nhân và một số lưu ý. khách du lịch sẽ đi qua một cổng an toàn, vì vậy những đồ kim loại và những trang bị ghi hình, chụp hình mang bên người sẽ bị giữ lại.


tham quan lang bac


Ảnh: @megawatiprabowo


4.2. Tham quan Lăng chưng

Sau khi làm thủ tục, các khách du lịch sẽ xếp hàng ở quảng trường Ba Đình để đợi tới lượt mình. Nếu đi vào ngày lễ thì sẽ rất đông, nhiều người xếp hàng nên sẽ hơi lâu. Tuy nhiên vì khách chỉ được đi một vòng chứ không được dừng lại tự sướng hay quay chụp nên cũng khá nhanh. Khi đi vào trong Lăng, khách du lịch chỉ cần đi theo đại dương dẫn, hoặc theo dòng người phía trước. Lưu ý là trẻ em dưới 3 tuổi sẽ không được phép vào Lăng nữa nhé!


tham quan lang bac


Ảnh: @nhiso1008


tham quan lang bac


Ảnh: @thutraafx


4.3. Nhà sàn và ao cá chưng Hồ

đoạn đường từ Lăng dẫn tới nhà sàn chưng Hồ rất đẹp. Khuôn viên có hồ nước và vườn cây nên không khí vô cùng mát mẻ. khách du lịch có thể tìm hiểu thêm về cuộc đời và sự nghiệp cách mệnh của chưng hoặc thăm ngôi nhà nhỏ nhỏ nhắn, đơn sơ để biết thêm về cuộc sống bình dị của Người. Sau khi thăm nhà sàn, phủ chủ toạ, khách du lịch có thể ngơi nghỉ tại các quầy giải khát hoặc mua tiến thưởng lưu niệm.


nha san bac ho


Ảnh: Sưu tầm


ao ca bac ho


Ảnh: @sulla.vu


4.4. bảo tồn SG

bảo tồn SG là nơi lưu giữ những kỉ vật, những sự kiện xuyên suốt cuộc đời của chưng. nơi đây, khách du lịch sẽ được nghe hướng dẫn viên giảng giải qua một số sự kiện quan yếu, những mốc thời kì đáng nhớ của chưng. khách du lịch lưu ý hãy giữ yên lặng và không đứng quá lâu để chụp hình để người khác còn tham quan nữa nhé!


bao tang ho chi minh


Ảnh: @nhiso1008


bao tang ho chi minh


bao tang ho chi minh


Ảnh: @summeiyin


bao tang ho chi minh


Ảnh: @phanhis_hope


bao tang ho chi minh


Ảnh: @lee.hinn


4.5. Chùa Một Cột

Sau khi tham quan các vị trí ở trong quần thể Lăng, khách du lịch có thể tới thăm chùa Một Cột ở ngay gần đó. Chùa Một Cột là tòa tháp vô cùng không giống nhau. Nơi đây còn được xác lập kỉ lục là ngôi chùa có kiến trúc lạ mắt nhất. Chùa Một Cột được mệnh danh là đoá sen nghìn tuổi của thủ đô Hà Nội, là một trong những biểu tượng của thủ đô. Vì thế, các khách du lịch đã tới đây thì nhớ ghé qua ngôi chùa này để được tận mắt chiêm ngưỡng vẻ đẹp của nó nhé.


chua mot cot


Ảnh: @bun_holic


chua mot cot


Ảnh: @hinhin.ins


5. Lễ thượng cờ, hạ cờ ở Lăng chưng

Ngoài việc tham quan các khu trong quần thể, nếu khách du lịch tới đúng giờ thượng cờ hoặc hạ cờ, khách du lịch sẽ được chứng kiến nghi lễ trọng thể số 1 quốc gia.


Lễ thượng cờ là một nghi lễ cấp quốc gia, được thực hiện vào 6 giờ sáng mỗi ngày trước lăng chủ toạ. Đoàn thượng cờ phát xuất từ phía sau lăng chủ toạ SG. Dẫn đầu đoàn thượng cờ là quân kỳ Quyết thắng. Sau đó, là đội tiêu binh với 34 người, tượng trưng cho 34 đội viên trước tiên của đội VN tuyên truyền phóng thích quân. Đoàn đi một vòng ra phía trước theo tiếng nhạc của ca khúc “Tiến bước dưới quân kỳ” để tới chân cột cờ.


le thuong co


Ảnh: @tuananhi_


Ba đội viên đội hồng kỳ sẽ tiến lên phía cột cờ sẵn sàng các nghi thực thượng cờ. Lúc này, cửa lăng chủ toạ khởi đầu mở. Khi có hiệu lệnh lá cờ được tung ra và bay lên theo tiếng Quốc ca, cờ được kéo lên trên đỉnh của cột cờ. Sau lễ thượng cờ, đội tiêu binh đi một vòng trước cửa lăng chưng và kết thúc nghi lễ.


le thuong co


Ảnh: Sưu tầm


Lễ hạ cờ diễn ra vào 21 giờ hàng ngày, với nghi tiết tương tự lễ thượng cờ. Nghi lễ chào cờ được các đội viên thực hiện một cách trọng thể nhất, thiêng liêng nhất để giữ hình ảnh lá cờ Tổ quốc. Vào những ngày lễ không giống nhau như ngày Quốc Khánh, sinh nhật chưng thì những nghi lễ này lại càng trở thành thiêng liêng hơn bao giờ hết.


6. Một số lưu ý khi tham quan Lăng chưng

Vì là vị trí có giá trị văn hóa lịch sử cao, khách du lịch cần lưu ý một số điều sau trước khi tới tham quan Lăng chưng.


Mặc y phục lịch sự, không mặc váy, quần đùi quá ngắn, áo hở vai,… Ăn mặc lịch sự, gọn nhẹ chính là một cách thể hiện lòng thành kính đối với chưng Hồ vĩ đại.
Không làm ồn, chen lấn xô đẩy khi xếp hàng. Trước khi vào Lăng, nhớ bỏ mũ, không xỏ tay túi áo, túi quần.
Không mang theo các trang bị quay phim, chụp hình trong khu vực Lăng chưng. Các trang bị di động phải tắt tiếng, không gây ồn ào.
Không mang đồ ăn, thức uống vào bên trong quần thể Lăng.
Sàn nhà ở trong Lăng khá trơn, khách du lịch nên đi chu đáo để không bị té.
Sau khi tham quan Lăng chưng, khách du lịch sẽ được nhận lại đồ sử dụng ban sơ gửi ở ngoài.
Ở khu nhà sàn có nhà vệ sinh công cộng, lưu ý giữ gìn vệ sinh chung khách du lịch nhé!

tham quan lang bac


Ảnh: @baobinhdaynehihi


tham quan lang bac


Ảnh: @trahuongg003


Lăng chưng là vị trí có ý nghĩa lịch sử quan yếu đối với mỗi người dân VN. Tới du lịch Hà Nội thì nhất định không thể không tới tham quan Lăng chưng. Hi vọng những thông tin nhưng mà Halohanoi cung ứng ở trên có thể giúp khách du lịch có chuyến tham quan trọn vẹn, ý nghĩa nhất!


Cuối tuần rủ hội khách du lịch thân oanh tạc tại chợ Đồng Xuân Hà Nội

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét