Thứ Sáu, 28 tháng 8, 2020

“Bong bóng du lịch” vừa manh nha đã… tan vỡ - travel news


Dân trí

Covid-19 bùng phát đợt 2 làm tiêu tán hy vọng về giải pháp “bong bóng du lịch” tại châu Á, trong khi châu Âu cũng tái áp đặt các quy định hạn chế đi lại vừa nới lỏng ở một số quốc gia.



“Bong bóng du lịch” vừa manh nha đã… tan vỡ - 1

“Bong bóng du lịch” đã được hy vọng là một giải pháp tốt giúp phục hồi ngành du lịch. (Ảnh: Getty)


Tại châu Á, VN xếp ở vị trí thứ 5 sau Thái Lan, Đài Loan (Trung Quốc), Hàn Quốc và Malaysia trong bảng xếp hạng Chỉ số Covid-19 toàn cầu (tiến công giá hiệu quả các nỗ lực kiềm chế sự lây lan dịch bệnh Covid-19 của 184 quốc gia và vùng lãnh thổ).


Với thứ hạng khá cao lẽ ra Thái Lan có lý do để ăn mừng, khác lạ vì 2020 kỷ niệm 60 năm ngành du lịch “con gà đẻ trứng vàng” vốn đã được kỳ vọng sẽ đón 42 triệu du khách quốc tế, với khoảng 77 tỷ USD chi tiêu khi họ lưu lại “tổ quốc của những nụ cười” này.


“Bong bóng du lịch” vừa manh nha đã… tan vỡ - 2

Hoàng Cung tại Bangkok, Thái Lan sẽ không giới hạn du khách quốc tế vào một thời kì nào đó. (Ảnh: EPA)


Nhưng thay vì thế, giới chuyên môn dự đoán khoảng 1/3 lĩnh vực du lịch của Thái Lan có thể “biến mất hoàn toàn”. Hồi tháng 7 báo Nation dẫn lời ông Chairat Trirattanajarasporn - chủ toạ Hội đồng Du lịch Thái Lan - tiếp tục tiên lượng xấu: “Hội đồng ước tính trong 3 tháng tới, khoảng 30% doanh nghiệp liên quan tới du lịch có nguy cơ đóng cửa vĩnh viễn”.


Trước đó ý tưởng về “bong bóng du lịch” đã được hy vọng có thể giảm thiểu tác hại của dịch bệnh với ngành du lịch. Đó là phương án mở cửa biên giới nhằm tạo ra những “hành lang” du lịch, qua đó công dân các khu vực có rủi ro thấp được đi lại giữa biên giới của nhau với thời kì cách ly tối thiểu, hoặc không cần cách ly nếu tới từ vùng đã kiểm soát được Covid-19.


“Bong bóng du lịch” vừa manh nha đã… tan vỡ - 3

Một số quốc gia châu Á đã thương thuyết với hy vọng thiết lập “bong bóng du lịch. (Ảnh: laprensalatina)


Hồi tháng 6 có thông tin nói thương thuyết về “bong bóng du lịch” giữa Thái Lan với Hong Kong (Trung Quốc) có thể mở màn “trong vòng 2 tuần tới”. Sang tháng 7 thêm thông tin về dự thảo của Thái Lan đón khoảng 1.000 khách từ Trung Quốc đại lục, Nhật khách du lịch dạng và vùng lãnh thổ Đài Loan tới các điểm du lịch “rủi ro thấp” như Chiang Mai, Koh Samui, Krabi, Phuket và Pattaya.


Nhưng sự bùng phát đợt 2 dịch bệnh Covid-19 xem ra gây thêm stress quá lớn, làm vỡ “quả cầu mỏng manh manh” - như tên gọi ý tưởng được kỳ vọng là một giải pháp giúp phục hồi ngành du lịch. Theo tin ngày 6/8 của Reuters, Thái Lan đã tạm hoãn kế hoạch thực thi bất kỳ một “bong bóng du lịch” nào.


“Bong bóng du lịch” vừa manh nha đã… tan vỡ - 4

Ý tưởng về “bong bóng du lịch” đã được hy vọng có thể giúp giảm thiểu tác hại của Covid -19 với ngành du lịch. (Ảnh: satgurutravel)


Còn theo dự đoán của ông Chattan Kunjara Na Ayudhya - giới chức Tổng Cục Du lịch Thái Lan - nước này có nhẽ vẫn đóng cửa với du khách quốc tế cho tới năm 2021.


Cũng trong tháng 7, ông Ken Atkinson - Phó chủ toạ Hội đồng tư vấn du lịch VN - được báo Mỹ dẫn lời nói: “Chúng tôi đang hướng tới một thời kì nào đó trong năm tới, trước khi thực sự thấy du lịch không cách ly từ bất kỳ đâu tới”.


“Bong bóng du lịch” vừa manh nha đã… tan vỡ - 5

Hành khách sẵn sàng lên tàu bay tại sân bay quốc tế Riga, Latvia hôm 18/5/2020. (Ảnh: Reuters)


Tại châu Âu nơi vừa manh nha các “bong bóng du lịch” mùa hè khi việc kiểm soát biên giới phần lớn các nước trong khối Schengen được túa bỏ, thì nay lại tái ứng dụng các hạn chế đi lại do tỷ trọng lây lan Covid-19 tăng đột biến tại Pháp, Đức, Hy Lạp…


thương thuyết về “bong bóng du lịch” giữa New Zealand với Australia cũng bị tạm dừng với lý do tương tự…


Linh Lê


Theo SCMP

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét