Thứ Sáu, 14 tháng 8, 2020

Khách hủy tour, đòi cọc: Doanh nghiệp du lịch chật vật xoay sở - travel news


Dân trí

Khách nhất tề hủy tour, đòi bồi thường 100% tiêu pha mua tour trong khi các đối tác cung ứng dịch vụ lại không đồng ý bảo lưu, hoàn tiền khiến các doanh nghiệp lữ khách chật vật xoay sở.



Dịch Covid-19 bùng phát trở lại đã tiếp tục bồi thêm cú giáng khiến ngành du lịch lểu đểu. Khách nhất tề hủy tour không chỉ tới các khu vực có dịch nhưng mà ngay cả khu vực chưa phát hiện ca truyền nhiễm.


Thống kê của Sở Du lịch TP. sài gòn cho thấy, có trên 35.000 kế hoạch du lịch của các doanh nghiệp du lịch lớn bị huỷ.


Ở Hà Nội, từ ngày 28 tới 30/7 đã có trên 7.500 lượt khách của 22 đơn vị lữ khách hủy tour. Tại Lâm Đồng, Huế, Nha Trang... số lượng phòng bị hủy cũng liên tục tăng mạnh.


Khách hủy tour, đòi cọc: Doanh nghiệp du lịch chật vật xoay sở - 1

Khách nhất tề hủy tour không chỉ tới các khu vực có dịch nhưng mà ngay cả khu vực chưa phát hiện ca truyền nhiễm. Ảnh minh họa: Tiến Nguyên


Trao đổi với Dân trí, ông Lương Duy Doanh, Giám đốc Fivestar Travel cũng san sớt, trong bối cảnh nan giải chung, ngành du lịch rất cần sự thông cảm của du khách và các ngành.


“Nhiều khách gọi điện xin hủy tour nhưng lại đòi bồi thường 100% tiền tiêu pha tour. Điều này là rất khó cho doanh nghiệp", ông Doanh nói.


Theo ông Doanh, để có giá tour ưu đãi, phía lữ khách thường phải đặt cọc, tính sổ tiền với đối tác từ nhiều tháng.


Việc hoàn hủy tour lâu nay vẫn được thực hiện theo quy định. Các đối tác hàng không, KS hồ hết đều chỉ chấp nhận cho đổi ngày, bảo lưu tiền cọc chứ không hoàn tiền.


Trong trường hợp khách hủy dịch vụ, doanh nghiệp lữ khách thậm chí phải bỏ tiền túi ra đóng phạt cho các đối tác do những cam kết đã ký trong hợp đồng.


Nhiều chuyên gia trong ngành nhận định, thiệt hại lần này đối với du lịch sẽ còn tác động nặng nề hơn so với đợt dịch hồi đầu năm 2020. Sự suy yếu và đứt gãy của chuỗi giá trị du lịch sẽ mang lại tác động tiêu cực, làm giảm sức chống chọi, phục hồi của ngành trong thời đoạn hậu Covid-19.


Trong cuộc họp với Sở Du lịch Hà Nội bàn về các giải pháp tháo gỡ nan giải trong bối cảnh dịch bệnh bùng phát trở lại, ông Nguyễn Công Hoan Tổng Giám đốc doanh nghiệp Flamingo Redtours cho rằng, việc các doanh nghiệp lữ khách cần làm lúc này là xử lý yêu cầu hoãn, hủy tour của du khách.


Theo ông Hoan, ngành Du lịch đã phát động chương trình "Người VN đi du lịch VN" thì nên chăng lúc này có thêm cuộc phát động người VN chung tay, san sớt nan giải với doanh nghiệp, có thể bảo lưu tour sang thời khắc thích hợp hoặc đổi bằng vourcher du lịch tới vị trí khác...


Khách hủy tour, đòi cọc: Doanh nghiệp du lịch chật vật xoay sở - 2

Các doanh nghiệp lữ khách cho biết, trong bối cảnh nan giải chung mong muốn nhận được sự san sớt của các ngành. Ảnh minh họa: Công Bính


Ông Phùng quang quẻ Thắng, chủ toạ Hội lữ khách Hà Nội, Giám đốc doanh nghiệp Hanoitourist cũng cho rằng thời khắc này là lúc cần có sự vào cuộc của các bên, khác nhau là doanh nghiệp lữ khách, hàng không và hệ thống cung ứng dịch vụ (tạm cư, nơi tới, nhà hàng, khu vui chơi tiêu khiển…) để cùng giải quyết khủng hoảng.


Theo ông Thắng, các hãng hàng không cần có chính sách cụ thể trong việc hoàn, hoãn chuyến đối với các khách đoàn; các cơ sở tạm cư và nơi tới cũng nên mở rộng thời hạn để những khách không đi được du lịch thời kì này có thể thực hiện vào thời khắc khác với giá trị tiền không đổi.


Trong bối cảnh nan giải chung, Tổng cục Du lịch mới đây cũng đề xuất các địa phương duy trì hoạt động thường xuyên đường dây nóng liên kết với doanh nghiệp và khách du lịch. song song, có giải pháp tháo gỡ nan giải cho doanh nghiệp và du khách.


Cụ thể: vận động, tuyên truyền khách du lịch, các doanh nghiệp kinh doanh du lịch, các đơn vị cung ứng dịch vụ du lịch trên địa bàn cùng hợp tác, san sớt nan giải trong việc hoãn, hủy, đổi kế hoạch du lịch đã ký kết do tác động của dịch bệnh.


Trong khi đó, để san sớt nan giải với các doanh nghiệp, Hiệp hội Du lịch Hà Nội cũng đề xuất Sở Du lịch, Hiệp hội Du lịch các tỉnh, TP tạo điều kiện, vận động các doanh nghiệp, đơn vị cung ứng dịch vụ trên địa bàn cùng san sớt thiệt hại thông qua các hình thức: Bảo lưu tour, bảo lưu dịch vụ tới thời khắc thích hợp, không phạt hủy hoặc có thể hoàn lại tiêu pha cho các doanh nghiệp lữ khách.


Hà Trang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét