Thứ Sáu, 21 tháng 8, 2020

kinh nghiệm đi chơi Mùa Cang Chải Tự Túc cụ thể Từ A

Không thua kém Sapa, Mộc Châu, hay Hà Giang… Mù Cang Chải cũng là điểm du lịch Tây Bắc nức danh. Được mệnh danh là danh thắng ruộng bậc thang lạ mắt nhất VN, thu hút đông đảo phượt thủ. Hãy cùng Halo bỏ túi kinh nghiệm đi chơi Mù Cang Chải nhé!  



1. tới Mù Cang Chải vào thời khắc nào là đẹp nhất?

Kinh nghiệm đi Mù Cang Chải từ Halo cho thấy mùa nước đổ và mùa lúa chín là nhì mùa đẹp nhất. Nhưng, để có một chuyến phượt Mù Cang Chải mỹ mãn nhất khách du lịch có thể cân nhắc nhì thời khắc được coi là “chín muồi” nhất.


1.1 Mùa nước đổ (Tháng 5 – tháng 6)

Du lịch Mù Cang Chải mỗi mùa đều mang một nét đẹp riêng. Mù Cang Chải mùa nước đổ chính là một dịp lý tưởng để tìm hiểu cảnh đẹp, cuộc sống nơi đây. Không riêng gì Mù Cang Chải, vẻ đẹp Tây Bắc mùa nước đổ đều khiến du khách phải “choáng ngợp”.


Khi những cơn mưa rào mùa hè mang nước đổ xuống những ô ruộng bậc thang. Nước mang sức sống, dinh dưỡng cho đất ruộng để bà loài người Mông khởi đầu cấy cày vụ mùa mới. Nhờ những cơn mưa rào đầu hạ, người dân sẽ dẫn nước từ trên núi để tưới lên các thửa ruộng bậc thang. Cùng với ánh nắng đầu hạ, bức tranh cấy lúa trên ruộng bậc thang óng ánh nước, đẹp như tranh sơn dầu.


mua nuoc do mu cang chai


Ảnh: @pearlmanj1


1.2 Mùa lúa chín (Tháng 9 – Tháng 10)

Người ta vẫn thường gọi Mù Cang Chải mùa lúa chín là “mùa vàng”. vì vào thời kì này, trên khắp Mù Cang Chải như được “dát vàng”. Những thửa ruộng bậc thang màu mạ non đã khoác lên mình bộ đồ màu vàng ruộm của lúa chín. Thị trấn Mù Cang Chải thời kì này nườm nượp, sống động hơn hẳn vì người H’Mông vào vụ thu hoạch lúa.


Thời tiết lúc này quả khiến người ta phát mê. Khí hậu mát mẻ, ôn hòa, khá tiện nghi cho trải nghiệm du lịch Mù Cang Chải. Đây cũng là thời khắc bà con đón nhiều tour Mù Cang Chải tới du lịch, tham quan nhất.


mua lua chin mu cang chai


Ảnh: @huongchanel88


2. Phương tiện vận chuyển ở Mù Cang Chải

khách du lịch là người chưa có kinh nghiệm đi chơi Mù Cang Chải? khách du lịch băn khoăn về cung đường phượt Tây Bắc? Để giúp khách du lịch có một chuyến phượt Mù Cang Chải thuận tiện, hãy tham khảo gợi ý từ Halo nhé.


ban do du lich mu cang chai


Ảnh: Sưu tầm


2.1 vận chuyển từ Hà Nội tới Mù Cang Chải

Tùy thuộc vào thị hiếu, tình trạng sức khỏe, khách du lịch có thể lựa chọn phương tiện đi du lịch Mù Cang Chải cho mình. Dưới đây là một vài gợi ý cung đường phượt dành cho khách du lịch:


Qua Sơn Tây, cầu Trung Hà, Tam Nông, đi dọc theo bờ sông Hồng, ngược tới cầu Văn Phú, tỉnh Yên Bái
Xuất phát từ cầu Thăng Long, quốc lộ 2, Phúc Yên, TP Việt Trì, Đoan Hùng, đi thẳng quốc lộ 70 là tới tỉnh Yên bái. Đây cũng là tuyến đi dễ và gần nhất
Xuất phát từ cầu Thăng Long, Phúc Yên, Vĩnh Yên, Lập Thạch, Sơn Dương, quốc lộ 37, Tuyên quang đãng, tỉnh Yên Bái

deo khau pha


Ảnh: @_vera.chang


khách du lịch có thể lựa chọn vận chuyển bằng ô tô cá nhân, hay ô tô khách. Bến xe khách Mỹ Đình có nhiều tuyến xe xuất phát từ Hà Nội đi tới Mù Cang Chải.


2.2 vận chuyển ở Mù Cang Chải

Là điểm du lịch nổi tiếng, trong thị trấn Mù Cang Chải có nhiều nơi cho mượn xe máy. Giá thuê dao động từ 100.000VND tới 200.000VND/một ngày (tùy thuộc vào thời khắc khách du lịch đi du lịch). Hiển nhiên, nếu khách du lịch đi du lịch Mù Cang Chải vào mùa cao điểm, mùa lễ hội, giá cả dịch vụ sẽ cao hơn một tẹo.


ruong bac thang


Ảnh: @bd_eyesview


*Một vài lưu ý khi phượt Mù Cang Chải: 


Duy trì véc tơ vận tốc tức thời khi phượt trên cung đường Tây Bắc, kiểm tra phanh xe thường xuyên. Cung đường Nghĩa Lộ, Tú Lệ và đèo Khau Pha có nhiều dốc và khúc cua nguy hiểm. khách du lịch cần khác lạ để ý khi đi qua tuyến đường này.
Nên đi theo từng hàng một, giữ khoảng cách an toàn giữa các xe

Hướng dẫn, san sớt kinh nghiệm đi chơi Mai Châu tự túc từ A – Z


3. điểm du lịch ở Mù Cang Chải

Tháng 9, tháng 10 là thời khắc mùa thu hoạch lúa trên khắp các huyện Mù Cang Chải. Những sườn đồi ruộng bậc thang vàng rực mùa lúa chín. Mùa vàng mỗi năm chỉ có một mùa, hòa cùng khí hậu, đất trời Tây Bắc càng tăng thêm vẻ đẹp lôi cuốn, lại rất đỗi bình dị. Ai đi du lịch Mù Cang Chải thời khắc này nhất định phải ghé qua những nơi Halo gợi ý dưới đây nhé!


3.1 Thị trấn Tú Lệ 

Điểm check-in trước tiên khi đi du lịch Mù Cang Chải sẽ là thị trấn Tú Lệ. Ruộng bậc thang Tú Lệ nổi tiếng là đẹp nhất huyện Mù Cang Chải. Tới đây, khách du lịch sẽ được tận mắt ngắm nhìn những thửa ruộng bậc thang trải dài, màu vàng dưới đất trời Tây Bắc.


thi tran tu le yen bai


Ảnh: Sưu tầm


Dành một vài tiếng đi thăm khám các phiên bản Lìm Thái, Lìm Mông để tìm hiểu cuộc sống sinh hoạt bà con địa phương. khách du lịch sẽ cảm thấy yêu thích với những ngôi nhà sàn đặc trưng của người dân tộc.


ban Lim Mong


Ảnh: @dat.dee 


3.2 Đèo Khau Phạ 

Được mệnh danh là một trong “tứ đại đỉnh đèo” ở miền Bắc, đèo Khau Phạ là đoạn đèo dài nhất với độ dài hơn 30Km. vận chuyển trên đoạn đường đèo này khách du lịch sẽ được chiêm ngưỡng cảnh đẹp mây trời. đoạn đường bám uốn lượn quanh co theo những dãy núi cao điệp trùng. Cứ ngỡ như ta đang rẽ rừng, xẻ núi nhưng đi vậy.


deo khau pha mu cang chai


Ảnh: @laam_doox


3.3 Thác Pú Nhu

Một điểm du lịch Mù Cang Chải thân thuộc nữa là thác Pú Nhu. nằm tại phiên bản Pú Nhu, xã La Pán Tẩn, huyện Mù Cang Chải. Con thác này cách trung tâm khoảng 10Km đi xe về phía Tây. hồ hết nguồn nước sinh hoạt của người dân Tây Bắc đều bắt nguồn từ đây. Các con suối trên rừng từ Than Uyên (Lào Cai) đổ về, thác Pú Nhu có độ cao khoảng 20m, tạo thành nhiều bậc.


thac pu nhu yen bai


Ảnh: Sưu tầm


3.4 Thác Mơ

Ngoài thác Pú Nhu, thác Mơ cũng là một địa danh thân thuộc ở Mù Cang Chải. Chảy giữa nhì ngọn đồi Nả Háng A và Nả Háng B tại xã Mồ Dề. Thác Mơ có nhiều điểm tuyệt hảo kích thích tính đoạt được của các nhóm phượt thủ.


thac mo na hang yen bai


Ảnh: Sưu tầm


Xuất phát từ quốc lộ 32, đi bộ khoảng 30 phút khách du lịch sẽ thấy chân thác. Từ chân thác tới điểm thác một tầng, khách du lịch sẽ thấy dòng nước chảy theo hình xoắn ốc. Tiếp tục đoạt được điểm thác 4 tầng, khách du lịch sẽ cần phải đi bộ ngược dòng. Tại vị trí này, khách du lịch sẽ có những tấm ảnh lý tưởng để ghi nhớ về thác Mơ.


3.5 Ruộng bậc thang La Pa Tẩn

Bên cạnh trấn Tú Lệ, La Pa Tẩn là nơi có nhiều thửa ruộng bậc thang nhất ở Mù Cang Chải. Tính tới nay nơi đây đã có tới 700 ha ruộng bậc thang. Từng thửa ruộng bậc thang xếp tầng, xếp lớp ngăn nắp, gọn nhẹ trên những quả đồi. Đừng bỏ qua tự sướng sống ảo với những thửa ruộng mâm xôi vàng nổi tiếng nhé!


mam xoi la pa tan


Ảnh: Sưu tầm


4. tạm trú ở Mù Cang Chải 

Trong tham quan Mù Cang Chải, nên ngơi nghỉ ở đâu? KS? Hay homestay? Ở trong thị trấn không có nhiều KS, hay motel để cho khách du lịch lựa chọn. Cách huyện Mù Cang Chải khoảng hơn 100Km, khách du lịch sẽ tìm được nhiều KS, motel Mù Cang Chải ở thị xã Nghĩa Lộ.


mu cang chai ecolodge homestay


Ảnh: @chelsinakong


nhường nhịn như, khách du lịch có thể lựa chọn thị trấn Tú Lệ là nơi ngơi nghỉ dừng chân. Ở Tú Lệ phần lớn là homestay hoặc hình thức motel với phòng diện tích nhỏ. Số lượng cũng không có nhiều để khách du lịch lựa chọn nếu có yêu cầu khe khắt. Hoặc khách du lịch có thể trải nghiệm một lần cắm trại nghỉ đêm, gần gụi với tự nhiên trên các quả đồi.


homestay gia re mu cang chai


Ảnh: Sưu tầm


Vào thời khắc mùa vàng, thuê KS giá rẻ Mù Cang Chải không quá khó. Nhưng khách du lịch sẽ phải cân nhắc giữa nhu cầu sử dụng của phiên bản thân. Nên đặt sớm khi vào những dịp cuối tuần, dịp lễ.


Một số địa chỉ tạm trú ở Mù Cang Chải
Tên chỗ tạm trú
Điểm nổi trội
Giá phòng tham khảo
Địa chỉ & Liên hệ
Dò Gừ homestay

Phong cách mộc mạc, đậm nét nhà sàn vùng núi
Có sân hiên rộng rãi cho sinh hoạt tập thể
View mây trời, núi non thơ mộng
Có khuôn viên phục vụ ăn uống
nhiều chủng loại các loại phòng nghỉ: Phòng đơn, phòng đôi, và phòng tập thể

250.000VND/đêm


Nhà khách Suối Mơ

Vị trí đẹp
Chất lượng phòng ổn
xây dừng tân tiến, nội thất mới, tinh khiết đẹp
Phòng nghỉ toàn vẹn tiện nghi: wifi, điều hòa, ti vi, tủ lạnh…

550.000VND – 600.000VND/đêm

Địa chỉ: Mù Cang Chải, Yên Bái

Hello Mu Cang Chai Homestay

xây dừng gần gụi với cuộc sống thường ngày của người địa phương
Phòng nghỉ, ga gối, chăn giường đậm chất dân tộc
Có sân vườn
Wifi miễn phí
Có phục vụ bữa sáng hằng ngày

280.000VND – 400.000VND/đêm

Địa chỉ: La Pán Tẩn, Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái

Mù Cang Chai Ecolodge Homestay

Mới xây dựng nên đồ sử dụng mới, tinh khiết đẹp
View tự nhiên, đồi núi, rừng, thoáng đãng
Không gian xanh, giúp ích cho việc thư giãn
7 phong cách phòng nghỉ: Nhà Thông, nhà Lúa, nhà Chè, nhà Ngô
Có thể ở từ 2 người, nhóm đông hay gia đình
toàn vẹn vũ trang vệ sinh: bồn tắm, vòi sen
Dụng cụ sinh hoạt tiện nghi: máy sấy tóc, wifi…
Có quầy bar phục vụ đồ uống

1.100.000VND/đêm


Sanh Nhơn Homestay

xây dừng theo nhà sàn dân tộc. gần gụi với gia đình đồng bào người Thái
Có ban công ngắm nhìn ruộng bậc thang
Chủ yếu là phòng tập thể
Có bãi đỗ xe miễn phí

120.000VND – 250.000VND/đêm


5. Ăn gì khi tới Mù Cang Chải? 

Ngoài danh thắng ruộng bậc thang, vẻ đẹp tự nhiên kỳ vĩ. Du lịch Mù Cang Chải sẽ cho khách du lịch những trải nghiệm thú vị về ẩm thực dân tộc nơi đây. Cùng Halo điểm qua một vài đặc sản Mù Cang Chải nhất định phải thử ở đây nhé.


5.1 Lợn phiên bản

Quả không ngoa khi nói rằng thịt lợn ở vùng miền núi Tây Bắc quá ngon và chất lượng. Ở Mù Cang Chải cũng vậy, lợn phiên bản được nuôi ở các phiên bản làng. Thịt lợn phiên bản thường là thịt lợn đen, hay người dân còn gọi là lợn cắp nách.


thit lon ban


Ảnh: Sưu tầm


Bà loài người Mông nuôi lợn đen theo phương pháp thô sơ, và hoang dại. Họ thường thả rông lợn chạy ngoài vườn, hay trên những sườn đồi. Chính vì vậy thịt lợn phiên bản rất ít mỡ, ngọt thịt, săn chắc.


5.2 Gà đồi

Cũng được vận dụng cách nuôi như lợn phiên bản, gà ở Mù Cang Chải được thả đồi tự nhiên. Nhờ phương pháp này, thịt gà săn chắc, không bị mỡ, khác lạ thơm và ngọt thịt.


Gà ở đây chỉ khoảng 1kg/1 con, tuy gầy nhỏ nhưng lại “có võ”. Khách du lịch có thể nhờ chủ homestay đặt gà làm thịt trước nếu muốn ăn. Không khí mát lạnh vùng cao, lại nhâm nhi gà đồi nướng thơm phức thì quá tuyệt vời.


ga doi mu cang chai


Ảnh: Sưu tầm


5.3 Xôi – Cốm Tú Lệ 

Ai ghé thăm thị trấn Tú Lệ trong tham quan Mù Cang Chải, phải thử ngay cốm Tú Lệ. Cốm ở đây nổi tiếng, nổi tiếng khắp nước nhà VN. Từ lâu đời, xã Tú Lệ, huyện Văn Chấn có giống lúa nếp gạo hạt to, tròn, mẩy, màu trong trắng. Hạt nếp này khi đồ xôi sẽ có vị dẻo thơm khó cưỡng nhưng không nơi đâu có được. Khi chế trở thành món cốm thì lại ngọt ngào, thanh mát. Nhớ mua cốm, mua gạo nếp Tú Lệ về làm vàng cho mọi người nữa nhé!


com tu le


Ảnh: Sưu tầm


5.4 Nhộng ong rừng 

Món nhộng tằm từ lâu đã rất thân thuộc với người dân miền Bắc trong những bữa cơm thường ngày. Ở Mù Cang Chải, người địa phương có món nhộng ong rừng bự ngậy, bùi bùi. Không phải mùa nào cũng có nhộng ong, người ta chỉ được thưởng thức chúng khi tới mùa sinh sản từ tháng 4 tới tháng 8. Vì thế đây cũng là món đặc sản quý của núi rừng Mù Cang Chải.


nhong ong rung


Ảnh: Sưu tầm


Người dân nơi đây thường chế biến nhộng ong xào mùng. Món ăn thơm ngon, đã mắt vì màu vàng óng của nhộng. Không được nấu quá nát, vì như vậy sẽ mất hình dáng của nhộng ong. Hay đơn giản chỉ là nhộng ong rang thơm với gia vị và thêm chút lá chanh. Ăn với cơm mùa mưa thì “quên sầu”.


Được ví như vân tay của trời, du lịch Mù Cang Chải là một trải nghiệm ấn tưởng nhưng khách du lịch không nên bỏ qua. Hãy tới đây để chiêm ngưỡng hơn 700 ha ruộng thang – một nhà cửa nghệ thuật mang đầy tính sáng tạo từ đôi bàn tay khôn khéo của đồng bào Mông.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét