Thứ Sáu, 28 tháng 8, 2020

Tượng đài Hà Nội: bong tróc, phủ rêu phong, có nơi nẹp thép nhiều năm - travel news


Dân trí

Sau một thời kì được dựng lên trong niềm tự hào của mọi người, không ít tượng đài ở Hà Nội ngày nay đang bị xuống cấp nghiêm trọng.




Tượng đài Hà Nội: bong tróc, phủ rêu phong, có nơi nẹp thép nhiều năm - 1

Sau 15 năm đi vào sử dụng, tượng đài “Quyết tử để Tổ quốc quyết sinh” ở vườn hoa Vạn Xuân (Hàng Đậu, Hà Nội) đã xuất hiện dấu hiệu xuống cấp. Nhiều phần tòa tháp nứt, vỡ; bụi bẩn len lỏi từng cụ thể điêu khắc đá.


Tượng đài Hà Nội: bong tróc, phủ rêu phong, có nơi nẹp thép nhiều năm - 2

Vết nứt gãy xuất hiện khá rõ trên thanh gươm.


Tượng đài Hà Nội: bong tróc, phủ rêu phong, có nơi nẹp thép nhiều năm - 3

Nhiều phần của bức tượng bị hệ thống cây xanh che khuất. Các cụ thể trên bức tượng thì bong tróc, xỉn màu. Bên cạnh tác động của tự nhiên, sự thiếu ý thức của nhiều cá nhân đang gây tác động lớn tới tòa tháp mang ý nghĩa lịch sử và có tính giáo dục cao này.


Tượng đài Hà Nội: bong tróc, phủ rêu phong, có nơi nẹp thép nhiều năm - 4

Khu vực xung quanh tượng bị một số người thiếu ý thức trở thành nơi để "trút nỗi buồn" hay vẽ bậy, viết bậy. 


Tượng đài Hà Nội: bong tróc, phủ rêu phong, có nơi nẹp thép nhiều năm - 5

Tượng đài “Quyết tử để tổ quốc quyết sinh” là biểu tượng tôn vinh lòng kiên cường can đảm hưởng ứng lời mời gọi toàn quốc kháng chiến của chủ toạ SG, là sự ghi dấu chiến công nhân vật của quân dân thủ đô đấu tranh suốt 60 ngày đêm cầm chân giặc Pháp trong những ngày mùa đông năm 1946. Tượng đài thể hiện hình tượng người đội viên quyết tử ôm bom ba càng trong tư thế sẵn sàng lao vào xe tăng địch cùng với người đội viên tự vệ đang chắc tay súng và thiếu nữ Hà Nội đang mời gọi đồng bào đấu tranh bảo vệ Thủ đô.


Tượng đài Hà Nội: bong tróc, phủ rêu phong, có nơi nẹp thép nhiều năm - 6

Sau 90 ngày thi công, tượng đã được khánh thành vào ngày 12/1/2005. Tượng được ghép từ 34 khối đá, tổng chiều cao 9,7m, nặng hơn 300 tấn, tuân theo mẫu phác thảo của nhà điêu khắc Vũ Đại Bình và họa sĩ Mai Văn Kế.


Tượng đài Hà Nội: bong tróc, phủ rêu phong, có nơi nẹp thép nhiều năm - 7

Theo họa sĩ Mai Văn Kế, với chất liệu đá, tượng đài nếu muốn làm mới thì phải tân trang, sửa chữa (sơn màu giống như màu đá đang có). Tuy nhiên, họa sĩ Mai Văn Kế lại nhấn mạnh, không nhất thiết phải sơn màu cho tượng bởi vì tượng đá càng rêu phong lại càng cổ kính và càng thích hợp với một nhóm tượng lịch sử. Do vậy, đồng tác giả của tòa tháp này cho rằng, vấn đề chỉ là làm sao cho tượng được tinh khiết sẽ, không bốc mùi xú uế, không viết vẽ bậy.


Tượng đài Hà Nội: bong tróc, phủ rêu phong, có nơi nẹp thép nhiều năm - 8

Đài phun nước tại vườn hoa Diên Hồng (Vườn hoa Con Cóc) là sự phối hợp tinh xảo của văn hóa phương Đông và phương Tây nhưng sau nhiều năm tháng đưa vào sử dụng, đài phun nước này cũng có biểu lộ xuống cấp rõ rệt.


Tượng đài Hà Nội: bong tróc, phủ rêu phong, có nơi nẹp thép nhiều năm - 9Nhiều loại cây, cỏ mọc trên tòa tháp, bám rễ sâu gây mất mĩ quan song song phá vỡ kiến trúc.Tượng đài Hà Nội: bong tróc, phủ rêu phong, có nơi nẹp thép nhiều năm - 10

Những vết nứt dài chạy dọc đài phun nước và dưới phần thành bể. Vết nứt xuất hiện lâu ngày nên rêu, cỏ mọc lên ngay đó, nhìn rất mất mĩ quan.


Tượng đài Hà Nội: bong tróc, phủ rêu phong, có nơi nẹp thép nhiều năm - 11

Vài năm gần đây, cơ quan tác dụng đã phải sử dụng đai thép quấn quanh trụ đá của đài phun nước, tránh nguy cơ đổ sụp.


Tượng đài Hà Nội: bong tróc, phủ rêu phong, có nơi nẹp thép nhiều năm - 12

 Bên dưới đài phun nước này từ lâu bị bao phủ bởi vì lớp lớp cây dại và rêu phong.


Tượng đài Hà Nội: bong tróc, phủ rêu phong, có nơi nẹp thép nhiều năm - 13

Rác thải bị ném thẳng vào tòa tháp.


Tượng đài Hà Nội: bong tróc, phủ rêu phong, có nơi nẹp thép nhiều năm - 14Vườn hoa Con Cóc được xây dừng năm 1901, từ thời Pháp, với đài phun nước hình tròn được xây ở giữa, có một trụ đá to hình vuông, cao khoảng 3,5m. Xung quanh có các họa tiết trang trí cổ điển, đã mắt, phối hợp hài hòa giữa phong cách kiến trúc của phương Đông được thể hiện ở hình tượng 8 con rồng chầu hướng về 4 hướng ở chân trụ đá và nét phương Tây thể hiện ở cấu trúc đài phun nước với các họa tiết trang trí cổ điển. Ngoài ra, xung quanh bồn nước còn có 4 con cóc bằng đồng được tạo hình sinh động phun nước lên trụ đá.Tượng đài Hà Nội: bong tróc, phủ rêu phong, có nơi nẹp thép nhiều năm - 15

Với kiến trúc cổ rất dị, đài phun nước Con Cóc từng được biết tới là điểm tham quan lôi cuốn đối với người dân Thủ đô và du khách thập phương.


Tượng đài Hà Nội: bong tróc, phủ rêu phong, có nơi nẹp thép nhiều năm - 16

ngày nay, các cơ quan tác dụng đang tiến hành rà soát hệ thống tòa tháp tượng đài trên địa bàn TP. Tiến trình nhanh hay lờ ngờ, đây vẫn sẽ là cơ sở để những "di sản thị trấn" này được bảo vệ, phát huy giá trị và trường tồn với thời kì.


Toàn Vũ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét