Thứ Sáu, 28 tháng 8, 2020

Vô tình đào được kho báu hơn 400 đồng tiền vàng từ 1.100 năm trước - travel news


Dân trí

Một kho báu chứa 425 đồng tiền vàng quý hiếm có niên đại khoảng 1.100 năm trước vừa được công bố.



Vô tình đào được kho báu hơn 400 đồng vàng từ 1.100 năm trước

Ngày 18/8, nhóm thanh thiếu niên tình nguyên Israel tham gia cuộc khai quật khảo cổ học ở khu vực miền trung nước này đã phát hiện thấy kho báu chứa 425 đồng tiền vàng quý hiếm với niên đại khoảng 1.100 năm trước. Món tiền cổ được cất giấu trong một bình đất sét.


Vô tình đào được kho báu hơn 400 đồng tiền vàng từ 1.100 năm trước - 1Những đồng vàng vừa được tìm thấy

Thông tin này vừa được cơ quan cai quản cổ vật Israel (IAA) công bố ngày 24/8. Tuy nhiên, phía IAA không nêu rõ vị trí đúng mực của vị trí phát sinh ra kho báu.


Việc cả nhóm phát hiện thấy số vàng là điều khá tình cờ. "Thật tuyệt, khi đào đất lên, tôi thấy những thứ như chiếc lá rất mỏng rớt. Nhìn kỹ tôi mới biết đó là những đồng tiền vàng. Thật phấn khích khi thấy một kho báu cổ như vậy", Oz Cohen, một trong những thành viên của nhóm, san sớt.


Vô tình đào được kho báu hơn 400 đồng tiền vàng từ 1.100 năm trước - 2Kho báu gồm 425 đồng vàng đựng trong một bình đất sét

Được biết, 425 đồng tiền vàng 24 carat này có niên đại từ thời Abbasid Caliphate (triều đại Hồi giáo thứ ba của người Arab) vào khoảng thế kỷ thứ 9. Theo tiến công giá của chuyên gia về tiền xu tại cơ quan cai quản cổ vật, ông Robert Kool cho rằng, những món tiền vàng này có giá trị rất lớn vào thời khắc đó.


Vô tình đào được kho báu hơn 400 đồng tiền vàng từ 1.100 năm trước - 3Cận cảnh một đồng vàng

"Tổng của nó vào khoảng 845 gram vàng thuần chất - lượng tiền đáng kể vào cuối thế kỷ thứ 9. Với số tiền này, một người có thể mua được ngôi nhà sang trọng ở khu phố thịnh vượng phong lưu tại Fustat - thủ đô của Ai Cập thời khắc đó", ông Kool nhận định.


Cũng theo ông Kool, việc phát sinh ra kho báu quý hiếm này kiên cố sẽ là "một đóng góp lớn cho việc nghiên cứu, vì những thông tin từ thời Abbasid Caliphate ở Israel còn tương đối ít".


Quốc Việt


Theo Timesofisrael

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét