Chủ Nhật, 23 tháng 8, 2020

Du lịch tiếp tục lểu đểu vì Covid-19 lần thứ nhị: Làm thế nào để tồn tại? - travel news


Dân trí

Chỉ trong vòng từ tháng 2 tới tháng 4/2020, dưới xúc tiến của dịch Covid -19, ngành du lịch Việt đã “thất thoát” 7,7 tỷ đô la. Dự kiến con số này tiếp tục leo thang khi Covid-19 đang có dấu hiệu quay trở lại.



vỡ nợ, lỗ nặng trong 6 tháng đầu năm


148 doanh nghiệp lữ khách xin thu hồi giấy phép kinh doanh lữ khách quốc tế. 66% doanh nghiệp cho biết họ phải cắt giảm hơn 50% nhân sự, trong đó có tới 20% doanh nghiệp phải cho nghỉ việc toàn bộ viên chức. Đó là lên tiếng số liệu của Tổng cục Du lịch về tình hình chung trong 6 tháng đầu năm.


Còn theo Tổng cục Thống kê, có tới 740.000 lao động ngành dịch vụ tạm trú bị buộc phải thôi việc, cắt giảm giờ làm trong thời kì diễn ra dịch bệnh Covid hồi tháng 3, tháng 4 vừa qua. Và chỉ trong 3 tháng 2,3,4/2020, ngành du lịch đã bị thiệt hại 7,7 tỷ đô la Mỹ vì dịch.


Du lịch tiếp tục lao đao vì Covid-19 lần thứ hai: Làm thế nào để tồn tại? - 1

Đáng xem xét, trong lên tiếng kinh doanh 6 tháng đầu năm 2020, hàng loạt các doanh nghiệp du lịch lên tiếng lỗ nặng. Trong đó, tổ chức du lịch Phú Thọ - chủ sở hữu công viên văn hóa Đầm Sen khép lại doanh thu quý II/2020 với mức sụt giảm tới 87%, lỗ ròng rã 146,5 tỷ. Công viên nước Đầm Sen vốn luôn dẫn đầu lợi nhuận trong ngành du lịch cùng chung số phận với mức báo lỗ 4,3 tỷ đồng. Vietravel báo lỗ ròng rã hơn 76 tỷ trong nửa đầu năm.


Các dịch vụ lữ khách và bán vé phi cơ cũng cùng chung thảm cảnh khi doanh thu giảm mạnh tuần tự là 98% và 77% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, dịch vụ Du lịch Bến Thành đã ghi nhận doanh thu giảm 60%, lỗ hơn 15 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm nay. Du lịch Dịch vụ Hội An cũng không khá hơn khi lỗ tới 8,4 tỷ đồng chỉ trong quý II/2020. song song còn dự báo tiếp tục lỗ thêm 6 tỷ đồng nữa trong 3 tháng tới.


Tiếp tục không kịp trở tay vì dịch


Việc kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh hồi tháng 6 đã mang lại những tín hiệu đáng mừng cho ngành du lịch nội địa. Tuy nhiên cuộc vui ngắn chẳng tày gang, sự trở lại của dịch Covid-19 tại tp.Đà Nẵng khiến ngành du lịch lểu đểu thêm một lần nữa.


Du lịch tiếp tục lao đao vì Covid-19 lần thứ hai: Làm thế nào để tồn tại? - 2

Theo lên tiếng sơ bộ của 11 doanh nghiệp lớn tại TP. hcm, có khoảng 31.000 khách du lịch đã hủy chuyến ngay khi có thông tin Covid-19 bùng phát trở lại.


Trong đó, Vietravel bị hủy gần 21.000 kế hoạch du lịch chỉ trong 2 ngày 26-27/7/2020 với doanh thu dự kiến lên tới 88,6 tỷ đồng. Saigontourist cũng bị hủy hơn 10.000 chương trình, các lữ khách khác như Fiditour, Hòa Bình, Đất Việt… cũng bị hủy khoảng 5.000 chương trình.


Mặc dù không nằm trong điểm nóng của dịch bệnh nhưng tình hình du lịch tại Đà Lạt cũng không mấy tươi sáng. Cụ thể, theo số liệu của sở VHTT&DL Lâm Đồng, có hơn 16.000 phòng KS bị hủy, 8 tổ chức lữ khách báo về sở là có khoảng 4.000 khách hủy chuyến.


Trong khi đó, tại các điểm du lịch nổi tiếng nơi xảy ra dịch bệnh như tp.Đà Nẵng, Hội An, Phú Yên, Bình Định đã chính thức đóng cửa các điểm tham quan và chưa xác định thời kì mở cửa trở lại.


Làm gì để sống sót sau dịch?


Du lịch tiếp tục lao đao vì Covid-19 lần thứ hai: Làm thế nào để tồn tại? - 3

Trước diễn biến khó lường của Covid-19, các doanh nghiệp lữ khách cần xác định sẵn sàng vượt qua 3 thời đoạn sau để sống sót qua dịch:


thời đoạn 1: Cắt giảm để đảm vận hành


Thực tế, ngay từ mùa covid đầu, nhiều doanh nghiệp đã lựa chọn việc cắt giảm 20-50% nhân sự, đóng cửa một số cơ sở lữ khách để duy trì hoạt động. Ở đợt dịch tiếp theo này, tình trạng cắt giảm có thể diễn ra ở mức cao hơn. Bên cạnh việc cắt giảm nhân sự trên diện rộng, nhiều doanh nghiệp còn thắt chặt hầu bao cho quảng cáo, marketing không hiệu quả nhằm đảm bảo tiêu dùng duy trì trong mùa dịch.


thời đoạn 2: Sẵn sàng kích cầu tăng doanh thu


Ở thời đoạn tiếp theo, ngay khi dịch được kiểm soát, các doanh nghiệp lữ khách cần ngay ngay tức khắc tổ chức các chương trình khuyến mãi để kích cầu du lịch. Song song với đó, việc mở rộng thị trường khách du lịch tiềm năng thông qua các kênh OTA (trực tuyến Travel Agent - Đại lý du lịch trực tuyến) cũng là điều các doanh nghiệp cần tính toán tới.


thời đoạn 3: Phục hồi


Đây là thời đoạn dịch đã hết, du lịch trở lại guồng quay cũ, sẵn sàng tăng tốc để phục hồi. Ở thời khắc này, ngoài việc tăng mạnh tiếp thị trên OTA, doanh nghiệp lữ khách cần tính toán tới việc xây dựng các kênh tương tác chủ động, xây dựng mối quan hệ mật thiết và vững bền với khách hàng. Sẵn sàng sẵn sàng cho những biến động xấu khác có thể xảy ra.


Với sự trở lại của “thiên nga đen” Covid-19 tại tp.Đà Nẵng, các doanh nghiệp du lịch Việt đang bước vào thời đoạn 1 với mục tiêu chính là cắt giảm để sống sót. Song, để làm được điều này, các doanh nghiệp nên cậy dựa tới sự tương trợ của công nghệ.


Cụ thể việc sử dụng nhân sự ảo như chatbot tư vấn tự động có thể thay thế 80% công việc cơ phiên bản của hàng ngũ telesale, chăm sóc khách hàng. Trong khi đó, dụng cụ cai quản CRM ngoài việc lưu trữ và khai thác data khách hàng còn tương trợ theo dõi, cai quản nhân sự kinh doanh làm việc trực tuyến mùa dịch hiệu quả. Trong trường hợp tinh giản nhân sự nhưng mà vẫn cần duy trì tương tác thường xuyên với khách hàng cũ, Email Marketing tự động có thể “đảm nhiệm” công việc này.


Cũng vậy, việc xây dừng web du lịch giúp sẵn sàng sẵn sàng tương trợ bán vé, đặt tour trực tuyến ngay khi thị trường có dấu hiệu tích cực cũng là điều các doanh nghiệp cần tính tới.


Với mức tiêu dùng hợp lý, chỉ bằng mức lương của 1-2 nhân sự thực/tháng, các dụng cụ này sẽ là cánh tay tương trợ đắc lực cho doanh nghiệp trong thời đoạn thắt lưng buộc bụng hiện nay.


Tham khảo ngay Bộ dụng cụ tương trợ vận hành doanh nghiệp, tối ưu tiêu dùng dành riêng cho ngành Du lịch nơi đây!


Trường Thịnh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét