Thứ Hai, 17 tháng 8, 2020

Chuột khổng lồ mỗi ngày ngốn 1,5 kg thức ăn xâm chiếm công viên - travel news


Dân trí

Loài chuột đầm lầy khổng lồ này có sức ăn lên tới 1,5 kg mỗi ngày, đang đe dọa những loài phiên bản địa.



Chuột khổng lồ mỗi ngày ngốn 1,5 kg thức ăn xâm chiếm công viên

Một công viên ở Texas, Mỹ, đang đấu tranh chống lại đàn chuột đầm lầy có nguy cơ xâm chiếm khu vực này thời kì qua.


Được biết, chuột đầm lầy khổng lồ còn gọi là chuột hải ly, xuất hiện ở công viên Krauss Baker và thường xuyên được người dân địa phương cũng như du khách cung ứng thức ăn.


Chuột khổng lồ mỗi ngày ngốn 1,5 kg thức ăn xâm chiếm công viên - 1Chuột đầm lầy khổng lồ xâm chiếm công viên ở Texas, Mỹ

Theo các chuyên gia động vật, loài gặm nhấm này có thể ăn tới 25% trọng lượng thân thể chúng mỗi ngày, khiến các khu định cư giảm chất lượng nước, phá hủy môi trường sống của động thực vật, đe dọa loài phiên bản địa và nguy cơ tiềm tàng bệnh tật. Với sức ăn lên tới gần 1,5 kg thức ăn mỗi ngày, chúng đang cạnh tranh trực tiếp với những động vật khác trong khu vực.


Chuột khổng lồ mỗi ngày ngốn 1,5 kg thức ăn xâm chiếm công viên - 2Chúng ăn tranh thức ăn với chim tình nhân câu

"Du khách tới công viên đều có ý tốt cho động vật hoang dại ăn, nhưng họ không nhận ra điều này đang gây hại. Sự xâm chiếm quá mức của loài chuột khổng lồ này tác động tiêu cực tới HST. Chúng cũng là vật trung gian truyền mầm bệnh, ký sinh trùng có thể làm ô nhiễm nước và tài năng lây sang nhân loại", cô Rachel Richter, chuyên gia động vật hoang dại bang Texas cho biết.


Cô Richter cho biết thêm, hiện ít nhất 20 con chuột đầm lầy khổng lồ đang sống trong công viên Krauss Baker và được nuôi dưỡng mỗi ngày nhờ nguồn thức ăn dồi dào từ những người bảo trợ khi tới đây.


Chuột khổng lồ mỗi ngày ngốn 1,5 kg thức ăn xâm chiếm công viên - 3Cận cảnh những con chuột khổng lồ

Với loài chuột này, mỗi con cái có thể sinh từ nhị tới ba lứa mỗi năm, tối đa 15 con mỗi lần. Thậm chí loài gặm nhấm này sinh tới 200 con non mỗi năm. Nếu tình hình tiếp tục thì số lượng của chúng tồi tệ lên rất nhanh.


Hiện chính quyền bang Texas đang lên kế hoạch kiểm soát số lượng, song song mời gọi người dân và du khách ngừng cho chúng ăn.


Trước đó, vào cuối những năm 1800, chuột đầm lầy được mang tới Mỹ như một giải pháp kiểm soát thực vật. Nhưng sau đó, loài gặm nhấm này sinh sôi nhanh chóng, tạo thành mối phiền toái cho việc bảo tồn động vật hoang dại.


Huy Hoàng


Theo DM

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét