Thứ Hai, 24 tháng 8, 2020

Giải pháp bảo vệ việc làm và sinh kế cho người làm du lịch - travel news


Dân trí

nụ cười của các hướng dẫn viên được trở lại với nghề là nguồn động viên cho những người tâm huyết với ngành du lịch xúc tiến các nỗ lực, do với họ chỉ có “làm hoặc là chết”.



Giải pháp bảo vệ việc làm và sinh kế cho người làm du lịch - 1

Anh Basirun Mansor - một trong các hướng dẫn viên dẫn khách tham gia tour SG 55.


Cũng như nhiều đồng nghiệp khác cùng trong ngành du lịch, dịch bệnh Covid-19 bùng phát đã làm xáo trộn cuộc sống của Basirun Mansor, 29 tuổi, người có 10 năm gắn bó với nghề hướng dẫn viên cho hãng lữ khách Monster Day Tours của Singapore.


Kể từ khi các tour đi bộ nhưng mà thu nhập của hướng dẫn viên chủ yếu phụ thuộc tiền tip (tiền thưởng thêm từ du khách) ngừng hoạt động hồi tháng 3, Basirun Mansor không thể ngồi chờ do anh còn lo nuôi cô con gái nhỏ 2 tuổi. Trong khi trung tâm bồi dưỡng nghệ thuật kiêm studio cho trẻ em - nơi vợ anh làm việc - cũng phải đóng cửa theo quy định giãn cách xã hội.


Giải pháp bảo vệ việc làm và sinh kế cho người làm du lịch - 2

“Dẫn tour là niềm ham của tôi và những chuyến đi hiện nay giúp gia đình tôi có thêm thu nhập” - hướng dẫn viên Basirun thanh minh.


Cùng chung tình cảnh nghỉ việc như nhiều người làm trong ngành du lịch, anh Basirun xoay sở kiếm sống bằng cách nhận việc giao hàng và tài xế thuê, với khoản thu nhập khoảng 2.000 dollars Singapore (S$)/tháng bằng phân nửa số tiền anh kiếm được khi còn làm hướng dẫn viên.


Dù tạm an tâm vì vẫn có việc làm, nhưng trong lòng Basirun luôn day dứt nỗi nhớ công việc dẫn tour nhưng mà anh rất yêu thích. Nên Basirun rất mừng được quay lại làm đúng nghề dẫn loạt tour SG55 vừa được Monster Day Tours đưa vào hoạt động từ cuối tháng 7, sau khi các quy định giãn cách xã hội được nới lỏng.


Giải pháp bảo vệ việc làm và sinh kế cho người làm du lịch - 3

Hướng dẫn viên của Monster Day Tours dẫn khách tham gia tour “Jewel and Changi Airport”.


SG55 có quy mô nhỏ gọn với tối đa chỉ 5 du khách và tiêu pha 55 S$ mỗi tour, ngoài ra du khách còn được nhận vàng khuyến mãi. Toàn bộ số tiền thu được đều chuyển cho các hướng dẫn viên. Khoản tiền này dù kém xa so với mức từ 150 - 200 S$ mỗi tour nhưng mà Basirun kiếm được trước đây, nhưng mỗi đóng góp cho mục tiêu chung lúc nan giải này dù rất nhỏ cũng rất đáng quý.


Ông Suen Tat Yam, người sáng lập kiêm tổng giám đốc tập đoàn Woopa - đơn vị “mẹ” của Monster Day Tours, cũng là người đã đề ra sáng kiến SG55 tours nhằm tương trợ hơn 10 hướng dẫn viên tự do thường xuyên làm việc với đơn vị. phiên bản thân ông đã không nhận lương kể từ tháng 3. Ông san sớt rằng: Cũng như ngành du lịch Singapore nói chung, đơn vị của ông đang nỗ lực tìm lối thoát nhưng mà trước hết là tập trung vào kích cầu du lịch nội địa.


Giải pháp bảo vệ việc làm và sinh kế cho người làm du lịch - 4

Hướng dẫn viên một tour bingo “ảo”.


Tour “Jewel and Changi Airport” (tham quan khu tinh vi ăn uống, mua sắm, tiêu khiển… Jewel liên kết với sân bay Changi) do Monster Day Tours phối hợp với tập đoàn Changi Airport thực hiện, đang là một trong những tour hoạt động tốt nhất với một phần trong các vàng tặng khuyến mãi có cả vé tham gia tour bingo “ảo”.


“Những dịch vụ mới này là nỗ lực tồn tại của Monster Day Tours vì 6 tháng tới sẽ là thời kỳ “làm hoặc là chết”. Nếu các tour du lịch “ảo” có thể đem lại đủ thu nhập, chúng tôi có thể sẽ tồn tại và tiếp tục tương trợ các hướng dẫn viên” - ông Suen nhấn mạnh…


Linh Lê


Theo Straits Times/ Sunday Times

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét