Thứ Sáu, 7 tháng 8, 2020

Khách hủy tour hàng loạt, doanh nghiệp du lịch ở thế “khó chồng khó” - travel news


Dân trí

Khách hủy tour nhất loạt đã làm cho các doanh nghiệp du lịch chưa kịp phục hồi bởi vì dịch COVID-19 lần 1 lại tiếp tục chịu cú "sốc" nặng nề khi dịch bùng phát trở lại lần 2.



Chưa kịp hồi phục sau cú “sốc” dịch bệnh hồi đầu năm 2020, diễn biến phức tạp của đợt dịch lần 2 tiếp tục bồi thêm cú giáng khiến ngành du lịch VN tương tác nặng nề, doanh nghiệp lữ khách lảo đảo ở vào thế “khó chồng khó”.


Khảo sát của Pv Dân trí cho thấy, hiện không có khách đăng ký tour mới, lượng khách hủy hoãn các tour nội địa của các doanh nghiệp lữ khách trong tháng 8, 9, 10 chiếm khoảng 80-90%.


Khách hủy tour hàng loạt, doanh nghiệp du lịch ở thế “khó chồng khó” - 1

tương tác của dịch bệnh lượng khách hủy hoãn các tour nội địa của các doanh nghiệp lữ khách trong tháng 8, 9, 10 chiếm khoảng 80-90%. Ảnh minh họa: Phú Thọ


Cụ thể, Vietravel thất thu dự kiến hơn 88 tỷ đồng khi bị hơn 20.000 khách huỷ tour, doanh nghiệp Saigontourist hơn 10.000 khách; các doanh nghiệp khác như BenThanh Tourist, lữ khách Fiditour, Hòa Bình, TST, Đất Việt... từ 5.000 khách trở lên.


Theo tiến công giá của các đơn vị, mức độ tương tác, thiệt hại đối với du lịch trong đợt dịch thứ 2 này có thể nghiêm trọng và tác động nặng nề hơn so với đợt dịch lần trước tiên.


san sẻ với Pv Dân trí, ông Trần Trung Kiên, Phó trưởng phòng Tiếp thị và truyền thông doanh nghiệp Vietrantour cho biết, tính tới ngày 31/8 tổng số khách hủy hoãn các tour của đơn vị này là 2.975 khách, trong đó bao gồm cả các tour đi ĐN và các điểm phụ cận: Tuy Hòa (Phú Yên), Đà Lạt, Nha Trang, Phú Quốc...


“Du lịch nội địa mới đang trên đà phục hồi, các doanh nghiệp lữ khách chủ yếu triển khai các tour kích cầu nội địa với giá rẻ, ưu đãi, hầu như chưa có lợi nhuận.


Các tiêu dùng tồn đọng của đợt dịch lần 1 còn chưa giải quyết và thu hồi xong thì các doanh nghiệp lữ khách lại tiếp tục hứng chịu thiệt hại và tồn đọng của đợt 2. Điều này đã khiến du lịch khó càng thêm khó ”, ông Kiên nói.


Khách hủy tour hàng loạt, doanh nghiệp du lịch ở thế “khó chồng khó” - 2

Các tiêu dùng tồn đọng của đợt dịch lần 1 còn chưa giải quyết và thu hồi xong thì các doanh nghiệp lữ khách lại tiếp tục hứng chịu thiệt hại và tồn đọng của đợt 2.


Ông Ngô Văn Huy, Trưởng phòng Du lịch nội địa chi nhánh Hà Nội của Saigontourist cũng thừa nhận, dịch bệnh bùng phát trở lại đã khiến du khách lo lắng, không còn tâm trạng đi du lịch ngay cả các nơi tới không nằm trong vùng dịch.


Lượng khách hủy tour từ 27/7 tới ngày 1/9/2020 chỉ tính riêng chi nhánh Hà Nội của đơn vị này là 13 nghìn lượt khách, chiếm khoảng 95%.


Không chỉ chịu thiệt hại nặng nề do khách hủy tour hàng loạt, nan giải lớn nhất của các doanh nghiệp lữ khách lúc này là xoay sở tìm các phương án bồi thường tiền tour.


Thông thường tiêu dùng các dịch vụ trong chương trình tour được các đơn vị lữ khách tính sổ 100% cho các đối tác như: hàng không, nhà hàng, KS... từ trước đó nhiều tháng.


Khi khách hàng hủy tour, các hãng hàng không chỉ có chính sách bảo lưu tiền đặt cọc, đồng ý cho đổi vé bay vào thời kì khác trong thời hạn tối đa là 180 ngày nhưng mà không hoàn lại tiền cho đơn vị lữ khách.


trái lại, khách hàng lại chỉ mong muốn doanh nghiệp du lịch hoàn trả 100% tiền phí mua tour. 


“Trong bối cảnh nan giải chung, chúng tôi mong khách hàng có thể thông cảm, cùng doanh nghiệp tháo gỡ để đưa ra phương án tốt nhất. Hiện chúng tôi vẫn đang nỗ lực thương thảo để thương lượng với các đối tác cung ứng dịch vụ”, ông Huy nói.


Giám đốc một doanh nghiệp du lịch ở Hà Nội cho rằng, sau đợt dịch thứ 2 sẽ có nhiều doanh nghiệp không thể gắng gượng gạo nổi.


Khách hủy tour hàng loạt, doanh nghiệp du lịch ở thế “khó chồng khó” - 3

Chỉ trong 3 tháng từ tháng 2 tới tháng 4/2020, ngành du lịch VN thiệt hại khoảng 6-7 tỷ USD.


Các doanh nghiệp du lịch mới chỉ gượng gạo dậy trong vòng 1 tháng trở lại đây, chưa kịp vui vì du lịch nội địa khởi sắc thì lại phải chịu cảnh “ngồi chơi, xơi nước”. Doanh thu âm liên tục nhiều tháng vững chắc sẽ khiến các đơn vị lữ khách hết sạch vốn, khó xoay sở trong thời kì dài.


“Trong bối cảnh này, tôi cho rằng các hãng hàng không cần có chính sách cụ thể trong việc hoàn hoặc hoãn chuyến đối với các khách đoàn. Các cơ sở tạm trú và nơi tới cũng nên linh động san sẻ nan giải cùng doanh nghiệp bằng việc cho phép lùi thời kì hoặc bồi thường lại tiền. Du lịch hiện nay rất cần sự san sẻ, chung tay của các ngành”, vị đại diện này nói.


Thông tin từ Tổng cục Du lịch cũng cho thấy, việc xuất hiện một số trường hợp mắc COVID-19 tại ĐN và một số địa phương đã gây ra xu hướng hủy tour, không đặt tour mới và xu hướng này có thể tiếp tục tăng trong thời kì tới.


Tổng cục Du lịch cũng cho biết, trong bối cảnh này, du khách cần tĩnh tâm trước các thông tin liên quan tới Covid-19.


Cần hợp tác, phối hợp với các đơn vị lữ khách để có phương án đảm bảo an toàn phòng chống dịch, tuân thủ các khuyến cáo của Bộ Y tế. Đối với các trường hợp hủy và bồi thường tour cho khách thì đều đã có các quy định cụ thể, du khách cần đọc kỹ hợp đồng trước khi mua tour để đảm bảo quyền lợi.


Trước đó, chỉ trong 3 tháng từ tháng 2 tới tháng 4/2020, ngành du lịch VN thiệt hại khoảng 6-7 tỷ USD. Sự đóng băng và vỡ của chuỗi giá trị du lịch được cho là sẽ tác động không chỉ trong ngành du lịch nhưng mà còn tới cả những ngành, lĩnh vực liên quan khác như thương nghiệp, dịch vụ, nông nghiệp, vận tải...


Hà Trang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét